วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ไอเดีย การทำธุรกิจส่วนตัว

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ คงไม่มีใครอยากจะลงทุนอะไร สักเท่าไหร่
แต่สำหรับผม กลับมองว่า ตอนนี้เป็นช่วงของโอกาส ในการเริ่มและขยายธุรกิจ
เพราะ ต้นทุน วันนี้ หลายๆ อย่างราคาค่อนข้างต่ำ

เมื่อกลางปีที่แล้ว ผมเริ่มศึกษา เรื่อง Affiliate Marketing และได้เริ่ม
ทำ affiliate กับ amazon.com โดยการโฆษณา ผ่าน Search Engine
แต่พอเดือน พ.ค.52 amazon.com เปลี่ยนนโยบายการทำ Aff เลยทำให้ทุกอย่าง
มันยากขึ้น เรื่องนี้มันยาว ถ้าว่างๆ ผมจะเล่าให้ฟังอีกที

วันนี้อยาก จะเสนอแนวคิดในการทำธุรกิจ อยู่ 2 อย่าง ที่คิดไว้และอยากจะทำ

1. ร้านกาแฟ ธุรกิจร้านกาแฟ ปัจจุบันไ้ด้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เห็นได้เกือบทุกซอกมุม
ทั้งเล็กและใหญ่ เหตุผลที่สนใจ เพราะผมคิดว่า ธุรกิจนี้ การดูแล ไม่ยาก
การควบคุมต้นทุน ต่างๆ สามารถทำให้เห็นได้ชัดเจน และตลาดยังพอมีให้เราได้ยืนอยู่บ้าง

2. ร้านถ่ายเอกสาร มีเยอะเ่ช่นกัน กำไร จากการถ่ายเอกสารอาจดูน้อยนิด
แต่บริการเสริมในร้าน ยังเห็นเม็ดเงิน ที่เยอะ เอาการอยู่

ทำไม ผมถึงสนใจ ธุรกิจ ที่มีการแข่งขันสูง ดังที่ยกมา 2 อันข้างบน นั้นก็เป็นเพราะ
ผมคิดว่าถ้าเราวางแผนดี มันก็จะทำกำไรให้เราได้สบายๆ หลักสำคัญของการทำธุรกิจ
ที่ได้รับความนิยมสูง ผมคิดว่า เราต้องหา Blue Ocean ให้เจอ แล้วลงมือทำ

ธุรกิจที่ยกตัวอย่างมา ตอนนี้ทำกำไรได้ดี แต่ที่ขาดไป คือ Blue Ocean
นั้นคือ แหล่งทำเงิน หรือทำเล ที่ตั้งนั้นเอง

สิ่งที่เราต้องเลือก และต้องใส่ใจคือ
1. ทำเล ที่เหมาะสม เราต้องได้ทำเลที่ตั้งของร้านที่มีกลุ่มเป้าหมายอยู่้เยอะ พอสมควร
2. ค่าเช่าต้องถูก บางทีลูกค้าเยอะ แต่ค่าเช่าแพง ทำเท่าไหร่ ก็พอแค่จ่ายค่าเช่า
3. สืบเนื่องจาก 2 ข้อแรก คือถ้าไม่ได้ตามเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อ เราไม่ทำ เพราะมันคือความเสี่ยง

จะเห็นได้ว่า การดำเนินธุรกิจที่ผมยกตัวอย่างมา วิธีการ ไม่ซับซ้อน แต่ขั้นตอนที่ยาก
คือ การหาทำเล ที่เหมาะสม และเสียค่าเช่า ที่สมเหตุสมผล ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น