วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

รับซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่

รับซ่อมคอมฯ นอกสถานที่

เมื่อ 3-4 ปี ก่อนผมเคยมี Plan อาชีพเสริม เรื่องซ่อมคอมฯ ตามบ้าน แต่ตอนนี้ไม่ได้ทำละครับ เลยเอามาเล่าให้ฟัง เป็นแนวทางครับ .... มาเข้าแผน ดีกว่า

เป้าหมายก่อนนะครับ
1. ซ่อมวันละ 5 เครื่อง
2. ค่าบริการ หักค่าใช้จ่าย ต้องได้เครื่องละ 200 บาท
3. เสนอบริการ ดูแล คอมฯ ระยะยาว เช่น จ่าย 500 service 6 เดือน มาดูแลให้ทุก ๆ 2 เดือน (กรณีนี้ ถ้าได้ลูกค้าองค์กร ละเจ๋ง เลย)
4. เป้า คือ การรับ service นี่แหละครับ ถ้าเราได้ลูกค้าที่จ้างเราประจำ เราก็จัดทีมงาน ขยายกิจการได้ ....

แผนการดำเินินงาน
มาดูการดำเินินการ นะครับ
1. ประชาสัมพันธ์ ต้องกำหนดขอบเขต เอาใกล้ๆ ที่พักก่อน เช่น รัศมี 2 กม. แล้วขยายไปเรื่อยๆ
2. การเข้าซ่อมตามบ้านต้องระวังเรื่องความปลอดภัยของเราด้วยเน้อ เกิดเข้าไป โดนพวกหัวหมอ หาว่าเราขโมยของ ละแย่เลย ...
3. อุปกรณ์ ถ้ามีอุปกรณ์ พร้อมเปลี่ยนนี่จะได้ใจ ลุกค้า มาก ต้องพกไว้บ้างพวกเสีย บ่อยๆ PSU mouse keyboard Ram ... เผื่อลูกค้าสนใจ upgrade ...

เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับร้านซ่อมคอมฯ หน่อย ตอนนี้ ค่าซ่อมถูกมากครับ เห็นว่า อาจจะไม่คุ้ม .. ซ่อมตามบ้านนี่แ่หละ ทางออก และตลาดยังกว้าง ... แต่ต้องมีแผนการดีๆ ครับ สำหรับแผนผม มันก็คราวๆ ไม่ละเอียดหยิบ ถ้าเราลงมือทำจริงๆ แผนต้องชัดเจน ครับ จะได้ทำงานได้ง่าย

ประชาสัมพันธ์ ...
1. พิมพ์ลง A4 แปะในที่ที่แปะ ประกาศได้
2. พิมพ์ลงกระดาษ เท่า นามบัตร หรือ ครึ่ง A4 ตะเวน แจกตามบ้าน (พิซซ่าเค้าก็ทำกันแบบนี้)
3. ลงประกาศ ตามหนังสือพิมพ์ อะไรน้าา ที่แจก ฟรี อะครับ ... เดือน 200-300 บาท ครับ เห็นมีคนลงแล้วด้วย ซ่อมคอมฯ ตามบ้าน
4. ถ้ามีความรู้เรื่องเวป แนะนำ ทำเวป ขึ้นมา รับคำปรึกษาด้วย ... แต่เอาไว้ทีหลังก็ได้ เดี๋ยวจะเสียเวลา ...

ค่าบริการ เมื่อก่อนผมเก็บ 300 บาท ลงวินโดว์ office แล้วก็ anti virus อย่างอื่นไม่ลง เพลงไม่ลงเด็ดขาด ...
**แต่ตอนนี้ ผมเห็นตามร้านเขารับซ่อม ทุกอาการ 99 บาท ผมคิดว่า ลงโปรแกรม สัก 200 -250 กำลังดีครับ
การลงโปรแกรม ผมแนะนำ เตรียมไฟล์ ที่ Ghost ไว้ไปด้วย ไปถึง Ghost เลย ถ้าเราไป set แบบ step by step ช้ามาก ... กินเวลาเป็นชั่วโมง ...

แนวทางการซ่อม เกี่ยวกับโปรแกรม ผมคิดว่า เตรียม external hd เำพื่อสำรองข้อมูลออกมา กรณีลูกค้าต้องการ แล้วจัดการ Ghost ใส่ข้อมูลกลับคืนเข้าไป ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ...

ช่วง FAQ พอดีตรงนี้เคยแนะนำ น้องๆ ในเวปไว้ เลย copy มากใ้ห้อ่านกันครับ
เรื่องประกัน
ผมคิดว่า 30 วัน กำลังดีครับ ...
แต่รับประกัน แก้ไข ในกรณี ปัญหาเดิม นะครับ ... ปัญหาใหม่ ต้องคิดเงินกันใหม่
คิดว่าลูกค้าเข้าใจได้ครับ ...

โปรแกรม
จริงๆ โปรแกรมพวกนั้นจำเป็นหมดแหละครับ ... แต่ปกติ ผมจะตกลง กับลูกค้าผมจะลงให้แค่นั้น คือ windows,Office และ anti virus ถ้าลูกค้าให้เพิ่ม เราก็เพิ่มให้ ลงให้ฟรี ๆ ครับ ... ต้องดูลูกค้าด้วย บางคนเขาทำไม่เป็นเลยก็จะดูแลให้เยอะหน่อย แต่บางคน เขาก็มีพื้นฐานอยู่ ก็ให้เขาทำเอง หุหุ ...

ค่าบริการ
ค่าบริการ 300 บาท แพงไหม จะว่าแพงก็ไม่เิชิง สำหรับค่าซ่อมนอกสถานที่ ... ถ้าเราเน้นคุณภาพ 300 ถือว่าไม่แพงครับ

Ghost ใช่ได้กับทุกเครื่องรึเปล่า
มีวิธี Ghost ที่ทำให้สามารถใช้ได้กับทุกเครื่องครับ ลองค้นหาวิธีดู อาจจะGhost เสร็จ ลง driver เพิ่มนิดหน่อย ครับ ผมไม่เคยลองใช้นะ แต่เท่าที่รู้ร้านรับซ่อมส่วนใหญ่ ก็ใช้วิธีนี้กัน ครับ ร้านขายคอมฯ ก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน ...

แผนการซ่อมที่ผมเคยคิดไว้ ถ้าเราต้องลงโปรแกรมใหม่
มีโน๊ตบุ๊ค 1 เครื่อง ตัวต่อ external hd ถอด hd ของลูกค้ามาต่อ กับ external แล้ว save ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการ แล้วเราก็ format จากนั้น Copy file ghost ลงไป ใส่ hd คืน สั่ง Ghost เช็คความสมบูรณ์


พอเป็นแนวทางสำหรับ คนที่มีความรู้ในการซ่อมคอมพิวเตอร์นะครับ เอาไปประยุกต์ใช้ ตามความถนัดและปัจจัยรอบข้างของตัวเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น